Return to site

Có cần phải lấy tủy khi bọc răng sứ ?

Răng sứ thẩm mỹ là 1 giải pháp ngày càng được nhiều khách hàng chọn lựa vì sự hiệu quả, thẩm mỹ, độ bền đẹp, tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng xuất hiện mỗi ngày đôi khi làm khách hàng bối rối, không biết đâu là tin tức có thể tin tưởng.

Mô hình cấu trúc trồng răng phần nào cho ta thấy được tầm quan trọng cũng như chức năng của tủy răng. Dân gian thường gọi tủy răng là gân máu, khoa học thì xem tủy răng là một mô sống, là phần trung tâm của răng vì nó chứa đựng các mạch máu nuôi sống răng và thần kinh cảm giác cho răng. https://nhakhoakim.com/nha-khoa-kim-quan-10-dia-chi-uy-tin-hang-dau-viet-nam.html

Với quan điểm của nha khoa Kim cũng như theo quan điểm khoa học của nha khoa thế giới, tùy theo trường hợp cụ thể mà chúng tôi có quyết định lấy tủy răng hay không, song, ưu tiên trên hết là hạn chế tối đa việc lấy tủy trong điều trị nha khoa nếu thấy không thực sự cần thiết.

Hãy hình dung hai chiếc cây trong cùng một khu vườn, một chiếc xanh tươi và một cây đã chết, thời gian đầu có thể thấy độ dẻo dai, chịu lực của 2 cây không chênh lệch đáng kể nhưng theo thời gian dài, cây gỗ sẽ không còn khả năng chịu lực và trở nên giòn, dễ gãy. Răng khi lấy tủy cũng giống với cây gỗ đã chết vậy, sẽ không còn khỏe và rắn chắc, sẽ rất giòn, răng mẻ vỡ thậm chí là gãy ngang.

Có nhất thiết phải lấy tủy khi làm răng sứ hay không?

Trước hết, chúng tôi xin khẳng định là không phải trường hợp nào bọc răng sứ cũng cần phải lấy tủy. Việc điều trị nội nha lấy tủy chỉ được tiến hành trong trường hợp tủy bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tủy bị viêm là do sâu răng kéo dài, vi khuẩn xâm nhập vào tủy gây bệnh và do răng bị chấn thương nặng gây ảnh hưởng đến tủy. Tủy bị viêm thường kèm theo các triệu chứng như đau nhức răng kéo dài buốt đến tận óc, hàm bị sưng khó ăn nhai… Việc xác định tủy có bị viêm hay không và có cần điều trị tủy hay không cần có chuyên môn, bạn nên trực tiếp đến nha khoa uy tín để bác sĩ tiến hành khám tổng quát và đưa ra những lời khuyên/ tư vấn chính xác nhất.

Các phương pháp điều trị nha khoa phổ biến và không cần lấy tủy

– Răng bị sâu nhẹ, không đau nhức

– Phục hình mão, cầu răng cho những răng sâu, răng mẻ vỡ lớn nhưng chưa lộ tủy

– Phục hình thẩm mỹ răng: răng bị nhiễm màu tetracycline, răng sậm màu, răng thưa mà không cần chỉnh dạng răng, cung răng (giảm hô, móm) nhiều.

Lấy tủy răng có đau không?

Hiện nay khoa học y học phát triển mạnh nên việc điều trị tủy răng không gây đau đớn như thời gian trước đây. Bác sĩ dùng thuốc gây tê cục bộ trong quá trình lấy tủy răng nên hầu như bạn sẽ không còn cảm thấy đau đớn gì, chỉ hơi tê một chút ở vùng miệng thôi.

Sau khi tiến hành lấy tủy răng, bác sĩ sẽ tiến hành quy trình làm răng sứ như bình thường. Bạn sẽ không còn cảm giác tê buốt khi ăn đồ ăn nóng, lạnh hay như cảm giác nhói tai khi ăn nữa và hoàn toàn có thể yên tâm về một nụ cười rạng rỡ ngay trong tầm tay. https://nhakhoakim.com/

Việc lấy tủy sẽ dẫn tới các tác hại lâu dài khiến chiếc răng bạn sẽ giòn, dễ gãy hơn. Trong từng trường hợp cụ thể, bạn nên tới trực tiếp trung tâm nha khoa để bác sĩ khám, tư vấn về răng sứ thẩm mỹ, cũng như điều trị, có biện pháp căn chỉnh tốt nhất.

<!--td {border: 1px solid #ccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->

https://www.plurk.com/p/nvekl3
https://www.plurk.com/p/nw2942
https://www.plurk.com/p/nwdmki
https://www.plurk.com/p/nwggt4